งานปีใหม่อิ้วเมี่ยน จ.พะเยา คึกคัก! ร.อ.ธรรมนัส สวมชุดชนเผ่าร่วมงานประเพณี

ชื่นชมทุกฝ่ายช่วยกันต่อยอดส่งเสริมขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามของชนเผ่าตลอดไป

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จ.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมด้วย น.ส.ธนพร ศรีวิราช ภริยา นายอัครา พรหมเผ่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ซึ่งสวมชุดชนเผ่าอิ้วเมี่ยน เดินทางมาร่วมงานประเพณีปีใหม่อิ้วเมี่ยน ประจำปี 2566 โดยมี นายเพชรรัตน์ พรหมเทพ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลร่มเย็น และตัวแทนผู้นำชุมชนและชาวบ้านชนเผ่าในพื้นที่ท้องถิ่นคอยให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ณ สนามโรงเรียนบ้านใหม่ร่มเย็น หมู่ 7 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขอชื่นชมองค์การบริหารส่วนตำบลร่มเย็น พร้อมกับคณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ต่างๆ ที่ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามของชนเผ่าอิ้วเมี่ยน ตลอดจน เป็นการบำรุงรักษาศิลปะภูมิปัญญาท้องถิ่น ประเพณีของบรรพบุรุษ ที่สืบสานมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เป็นการเผยแพร่ให้ลูกหลานและบุคคลทั่วไป ได้เรียนรู้ถึงวิถีชีวิตของพี่น้องชาวเขาเผ่าอิ้วเมี่ยน ให้สืบทอดคงอยู่ตลอดไป

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส พร้อมคณะยังได้ชมกิจกรรม และการแสดงศิลปะ วัฒนธรรมสะท้อนวิถีชีวิตพื้นบ้านของพี่น้องชนเผ่าอิ้วเมี่ยน จากหมู่บ้านต่าง ๆ เช่นการสาธิตการทำไข่แดง ซึ่งเป็นสัญลักษ์ของประเพณีปีใหม่อิ้วเมี่ยน สาธิตการทำขนม ทำอาหารของชนเผ่าอิ้วเมี่ยน ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ยังได้ชิมอาหารและกาแฟชนเผ่า พร้อมชมว่ารสชาตดี อร่อย สร้างรอยยิ้มและความประทับใจให้ชาวชนเผ่าอย่างมาก

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับ ร.อ.ธรรมนัส ยังร่วมถ่ายภาพกับพี่น้องชาวชนเผ่าอย่างเป็นกันเอง ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น ชื่นมื่นตลอดงาน

The short URL of the present article is: https://wealthnbiz.com/2zX8R

Read Previous

เริ่มแล้วเทศกาลหนังกรุงเทพ 20-22 ม.ค.นี้ จัดเสวนาเข้ม ดัน Soft Power ด้าน Film

Read Next

ยอดนำเข้า-ส่งออกผ่าน ‘ด่านเหอโข่ว’ พรมแดนจีน-เวียดนาม โต 29%