จีนเผย ‘จีดีพี’ ครึ่งปีแรกโต 12.7%

ปักกิ่ง, 15 ก.ค. (ซินหัว) — วันพฤหัสบดี (15 ก.ค.) สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี (GDP) ของจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.7 เมื่อเทียบปีต่อปี ท่ามกลางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังมั่นคง

ตัวเลขดังกล่าวทำให้การเติบโตโดยเฉลี่ยช่วงครึ่งปีแรกของ 2 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ร้อยละ 5.3 เร็วกว่าการเติบโตโดยเฉลี่ยในช่วงไตรมาสแรกของช่วงระยะ 2 ปี จากปี 2019 อยู่ 0.3 จุด  ส่วนในไตรมาสสอง จีดีพีของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.9 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยหากเทียบรายไตรมาส เศรษฐกิจของจีนในไตรมาสสองโตขึ้นร้อยละ 1.3

ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง โดยช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จีนมีผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.9 และมียอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นร้อยละ 23 เมื่อเทียบปีต่อปี ส่วนอัตราการว่างงานในเขตเมืองจากการสำรวจในเดือนมิถุนายน อยู่ที่ร้อยละ 5 ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.7 จุด โดยในช่วงครึ่งแรกของปีมีการสร้างงานใหม่ในเขตเมืองมากถึง 6.98 ล้านตำแหน่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 63.5 ของเป้าหมายทั้งปี

ในช่วง 6 เดือนแรก รายได้ที่ใช้จ่ายได้จริง (disposable income) เฉลี่ยต่อหัวของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.6 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 17,642 หยวน (ราว 89,000 บาท) ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเพิ่มขึ้นอย่างสอดคล้องกับการเติบโตของจีดีพี

ในไตรมาสแรกของปี 2021 เศรษฐกิจจีนโตขึ้นร้อยละ 18.3 เมื่อเทียบปีต่อปี เนื่องจากอุปสงค์อันแข็งแกร่งทั้งในและนอกประเทศได้ฟื้นตัวขึ้นจากฐานที่ต่ำในช่วงต้นปี 2020 ที่การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลให้เศรษฐกิจของจีนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกชะงักงัน

“โดยทั่วไปแล้ว เศรษฐกิจของจีนมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในครึ่งปีแรก” หลิวอ้ายหัว โฆษกสำนักงานฯ กล่าว พร้อมเตือนถึงความไม่แน่นอนที่มาจากการระบาดในทั่วโลกและการฟื้นตัวที่ไม่สมดุลภายในประเทศ

อย่างไรก็ดี หลิวคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะรักษาระดับแนวโน้มการเติบโตได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 หากพิจารณาจากวงจรอุปสงค์-อุปทาน ความเชื่อมั่นทางตลาด และอุปสงค์ในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

จีนตั้งเป้าการเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2021 ไว้ที่มากกว่าร้อยละ 6 และตั้งเป้าสร้างงานใหม่ในเขตเมืองอีกมากกว่า 11 ล้านตำแหน่ง พร้อมเพิ่มอุปสงค์ในประเทศและเพิ่มการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งคาดว่าจะช่วยผลักดันเศรษฐกิจกลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดได้อย่างมั่นคง

เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารโลกเผยแพร่รายงานซึ่งคาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2021 จะอยู่ที่ร้อยละ 8.5 โดยการฟื้นตัวของจีนขยายวงกว้างขึ้นเนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังทยอยกลับสู่ภาวะปกติอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพของประเทศ

The short URL of the present article is: https://wealthnbiz.com/EQ4wn

Read Previous

อนามัยโลกเตือน ‘ไม่กี่เดือน’ โควิด-19 ‘เดลตา’ ระบาดหนักทั่วโลก

Read Next

ครัวเรือนไทยได้รับผลกระทบด้านสถานะทางการเงิน จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 สูงกว่าประเทศอื่นๆ ในเอเชีย