ดร.สุชาติ​ ชี้ เงินบาทอ่อนค่าลง​ ตามสกุลเงินทั่วโลก​ถูกต้องแล้ว​

ระบุ มีแต่คนโง่เขลาเท่านั้น​ ที่เร่งขึ้นดอกเบี้​ย​มากๆ​ เร็วๆ​ ค้ำค่าเงินบาท​ แล้วเศรษฐกิจไท​ย​ก็ล่มจมเป็น​ “กบต้ม”

ดร.สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ ศ​าสตราจารย์​ เศร​ษฐศาสตร์​มหภาค อดีตรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ กล่าวว่า​ เมื่อวานนี้​ แบงค์ชาติ​ขึ้นดอกเบี้ย​ 0.25% รวมเป็น​ 1% เพื่อประคองเศรษฐกิจ​ไทยที่เพิ่งฟื้นตัว​ เพื่อให้ประชาชน​มีรายได้​ มีงานทำ​ นั้นถูกต้องแล้ว​ ไม่ควรขึ้นดอกเบี้ยมากๆ​ เร็ว​ๆ​ จะทำให้เศรษฐกิจไทยล่มจม​ เป็น​ “กบต้ม”

แต่ดูเหมือนคนในตลาดเงินตลาดหุ้นไม่ชอบใจ​ ที่เงินบาทอ่อน​ค่าลงอีก​เป็น​ 38.4 บาทต่อเหรียญ​ และตลาดหุ้นลง​ ซึ่งความจริงเงินบาทยังแข็งเกินไป​เมื่อเทียบกับ​เงินเยน​ เงินหยวน​ เงิน​ริงกิต​ และอีกหลายสกุล​ เงินบาทควรอ่อนค่าตามเงินประเทศต่างๆ​ ของโลก​ เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน

ส่วนเงินดอลลาร์​แข็งค่าขึ้นนั้น​ เพราะรัฐบาลสหรัฐ​ฯ​ ขึ้นดอกเบี้ย เพื่อลดรายได้ของประเทศ​ (GDP​)​ ลดการจ้างงาน​ เนื่องจากเศรษฐกิจ​เขาร้อนเกินไป​ หากประเทศไทยที่เพิ่งฟื้นขึ้นมา​ ไปขึ้นดอกเบี้ยมากๆ​ ตาม ผลผลิตมวลรวมของชาติ​ (GDP​) ก็จะลดลง​ คนตกงาน​ ไม่มีรายได้

“เราบริหารเศรษฐกิจ​เพื่อประชาชนคนยากคนจนในชาติ​ให้มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดี​ เรื่องการลงทุนในตลาดหุ้น​ตลาดเงิน​ เป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องรับความเสี่ยงเอง​ ประเทศและประชาชนจึงไม่จำเป็นต้องไปตามใจนักเล่นหุ้น​ฯ โดยไปช่วยพยุงหุ้น​ พยุงค่าเงิน​บาท​ ซึ่งอาจถูกโจมตีค่าเงินได้​ และขาดทุนทันทีเปล่าๆ​ เฉกเช่น​ กรณีประเทศ​ไทยล้มละลายในปี​ 2540 รัฐบาลต้องดูแลประชาชน​ ให้มีรายได้​มีงานทำ​ ขายของได้​ ส่งออกสินค้าได้ เศรษฐกิจ​เจริญเติบโต​ดี เพราะ​ประชาชนไทย​ ยังยากจน​ ยังไม่มีงานทำอยู่มาก มีแต่คนโง่เขลาเบาปัญญา​เท่านั้น​ ที่กลัวตลาด​เงิน คอยปฏิบัติ​ตามความต้องการของนักเล่นหุ้น​ นักเก็งกำไร​ ด้วยชีวิตและคราบน้ำตาของประชาชนในชาติ”

หากมีหน่วยงานที่ “บ้าจี้” ไปทำให้ค่าเงินบาท​ ให้แข็งค่าอยู่ที่​ 35​ บาทต่อเหรียญ​ ตาม “ความรู้สึก” (ไม่ใช่ความรู้)​ ของผู้นำ เช่น​ เอาเงินคงคลังไปแลกดอลลาร์​ แล้วไปซื้อเงินบาทไว้​ วันนี้คงถูกนักลงทุนทั่วโลก​ ขายเงินบาทให้รัฐบาลไทย​ อย่างถล่มทลาย​ แล้วรัฐบาลก็ขาดทุนทันที​ เหมือน “เอาช้อนไปรองรับน้ำตก​ แล้วคิดว่าจะหยุดน้ำตกได้”

หรือเช่น​ ให้แบงค์​ชาติขึ้นดอกเบี้ยสูงๆ​ เร็วๆ​ เพื่อหยุดเงินทุนระยะสั้น​ (ซึ่งเป็นเงินกู้ทั้งนั้น) ไม่ให้ไหลออก​ เงินบาทจะได้แข็งค่าตามดอลลาร์​ไปเรื่อยๆ และตลาดหุ้นอาจตก​ไม่มาก แต่จะทำให้การส่งออกและท่องเที่ยวลดลง​ เพราะเงินบาทจะแข็งค่าเทียบกับทุกสกุล​ทั่วโลก (เว้นดอลลาร์​)​ การลงทุนลดลงเพราะดอกเบี้ยสูงขึ้น​ เป็นผลให้​เศรษฐกิจ​ไทยซึ่งต่ำเตี้ยอยู่แล้ว​ ตกลงไปอีก​ ประชาชนจะตกงาน​ รายได้จะลดลง​ ถึงเวลานั้น​ แม้สินค้านำเข้าถูกลงไปบ้าง​ ก็ไม่มีเงินซื้อ​

“นับเป็นเรื่องไร้สาระที่มีคนบอกให้ทำเงินบาทแข็งค่า​ เพื่อลดเงินเฟ้อ​ เงินเฟ้อในไทยนั้น​ มาจากการขึ้นของราคาพลังงานโลก​ถึง​ 30-40​% จะไปแข็งค่าเงินบาทเพื่อชดเชยได้อย่างไร​ จะถูกโจมค่าเงินบาทเหมือนปี​ 2540​ แล้วขาดทุนอย่างมากมายไปเปล่าๆ​ รัฐบาลและนักเล่นหุ้น​ ควรเลิกคิดที่​จะพยุงค่าเงินบาท​และตลาดหุ้น​ ด้วยชีวิต, เลือดเนื้อ​ และความยากจนข้นแค้น​ของประชาชนไทย”​ ดร.สุชาติ​ กล่าว

The short URL of the present article is: https://wealthnbiz.com/MJhPO

Read Previous

กนง. เชื่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.3% จากแรงส่งของท่องเที่ยวและการบริโภคของเอกชน

Read Next

“ห้างเซ็นทรัล” เปิดนิทรรศการแห่งความทรงจำ “The Central Memory Bank”