“พรหมเทพ เทพรัตน์” เข้ารับรางวัล “เพชรในเพลง” ประจำปี 2563

กรมศิลปากร ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม จัดประกาศรางวัล “เพชรในเพลง” เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2563 เพื่อยกย่องการใช้ภาษาไทยในบทเพลง และการขับร้องที่ชัดเจนกลมกลืนกับทำนองเพลงได้อารมณ์ของบทเพลง


สำหรับในปี 2563 นี้ผลการประกวด รางวัลชนะเลิศขับร้องเพลงไทยสากลชาย ได้แก่ พรหมเทพ เทพรัตน์ ลูกศิษย์คนโปรดของครูสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ ผู้ล่วงลับ ซึ่งขับร้องเพลง “ดาราดรุณี “ และรางวัลชนะเลิศขับร้องเพลงไทยสากลฝ่ายหญิงได้แก่ ผุสดี เอื้อเฟื้อ หนึ่งในสมาชิกคณะประสานเสียง “ฮอตเปปเปอร์ ซิงเกอร์” ผู้ขับร้องเพลง “เพ็ญแข” โดยทั้งสองเพลงเป็นผลงานประพันธ์เพลงคำร้อง-ทำนอง โดยครูนนท์ปิญา ศุกรโยธิน และเข้ารับรางวัลจาก นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

ทั้งนี้ ผุสดี เอื้อเฟื้อ ณ เวลานี้อยู่ต่างประเทศ ครูนนท์ปิญา จึงเป็นตัวแทนรับรางวัลแทน ขณะที่เพ็ญแข อัครบวร ผู้ที่สนับสนุนทำมาสเตอร์เพลง “เพ็ญแข” ได้ไปให้กำลังใจ รวมถึงวินัย พันธุรักษ์ ศิลปินแห่งชาติ และอุไรวรรณ ทรงงาม ร่วมแสดงความยินดี

อนึ่ง รางวัลเพชรในเพลง กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานวรรณกรรม และประวัติศาสตร์ กรมศิลปากรดำเนินการประกวดเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี เพื่อเชิดชูนักร้อง เพลงไทยสากล ที่ออกเสียงได้ถูกต้องตามอักขระภาษาไทยเพื่อยกย่องบุคลลในวงการเพลงที่มีผลงานดีเด่นด้านภาษาไทย ทั้งนักประพันธ์เพลงที่มีความสามารถผสมผสานความรู้ด้านภาษา วรรณกรรม และนักร้องที่ร้องเพลงออกเสียงชัดเจน และถูกต้องตามหลักการใช้ภาษาไทย โดยจัดพิธีมอบรางวัล ณ โรงละครแห่งชาติ ก่อนที่จะเปลี่ยนไปจัดพิธีมอบรางวัล ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในปัจจุบัน

The short URL of the present article is: https://wealthnbiz.com/8VEd8

Read Previous

“สุธัญญา ตาบสุวรรณ” ผู้หญิงเก่งผู้ผลักดัน “อโรเวล่า ออร์แกนิค มอยสเจอร์ เจล” สู่สินค้าไทยรางวัลยอดเยี่ยม ก.อุตสาหกรรม และ สส.ศท.

Read Next

จีนออกแนวทางป้องปรามโควิด-19 ใน ‘โรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์’