ภาระกิจบิ๊ก ‘ฉัตรชัย ศิริไล’ พลิก ธอส. สู่ Digital Banking

เพื่อเตรียมพร้อมกับการเข้ามาของเทคโนโลยีในทุกรูปแบบของเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล  พร้อมพันธกิจในการทำให้คนไทยมีบ้าน ธนาคารอาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ในวันนี้ภายใต้การนำทัพของเอ็มดีหนุ่ม ฉัตรชัย ศิริไล ในฐานะกรรมการผู้จัดการ จึงประกาศเดินหน้าพลิกโฉมบริการทางการเงินของธอส.สู่ Digital Banking เพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

โดยเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ธอส.ได้พาคณะสื่อมวลชนไปร่วมงานแถลงข่าวสัมมนาประจำปีในหัวข้อ “นวัตกรรมธนาคารดิจิทัล ธอส. เพื่อให้คนไทยมีบ้านในยุคไทย  แลนด์ 4.0”และศึกษาดูงานด้านเทคโนโลยีทางการเงิน หรือ Fin tech ณ CRG Banking ที่กวางโจว และ Huawei Customer Service ที่ฮ่องกง

ฉัตรชัยให้เหตุผลว่า “ทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทและเปลี่ยนแปลงชีวิตคนเรามากขึ้น และเราก็ต้องยอมรับและใช้เทคโนโลยีให้ตรงตามจุดประสงค์ องค์กรก็เช่นกันต้องปรับให้ทันตามเทคโนโลยี แต่แน่นอนว่าไม่สามารถเกิดได้ในทันทีทันใด ยิ่งเป็นองค์กรใหญ่ยิ่งต้องใช้เวลา แต่เราก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพัฒนาตัวเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในจยุคดิจิตอล ยิ่งการทำงานในสถาบันการเงินยิ่งได้รับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน”

ในมุมของธอส. ฉัตรชัยบอกว่าไม่กลัว แต่ต้องใช้ประโยชน์จากการเข้ามาของเทคโนโลยีให้Matching กับสิ่งที่ธนาคารต้องการ โดยสิ่งที่กำลังดำเนินการอยู่ คือแอพพิเคชั่นเพื่อใช้ในการชำระหนี้เงินกู้ เป็น Mobile Application มุ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคไทยแลนด์ 4.0 ที่ต้องการเข้าถึงบริการทางการเงินที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย มีบริการใบเสร็จรับชำระหนี้เงินกู้แบบอิเล็กทรอนิกส์ บริการจองคิวล่วงหน้า แล้วจะส่ง SMS แจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงคิว เพื่อเข้าใช้บริการในช่องพิเศษโดยที่ไม่ต้องกดบัตรคิวรอ  โดยลูกค้าสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ธนาคารผ่านช่องทาง Line Application เพื่อสอบถามข้อมูลการยื่นขอสินเชื่อบ้าน ฝากเงิน รวมทั้งลูกค้าที่ต้องการขอสินเชื่อก็สามารถ Pre – approve วงเงินให้กู้ นัดวันยื่นเอกสาร แจ้งสาขาที่จะยื่นกู้ แจ้งสถานะยื่นกู้ ตลอดจนบริการเตือนให้ชำระหนี้เงินกู้รายเดือน GHB Mobile App บริการโอนเงิน การชำระค่าบริการ ชำระเงินกู้ และเป็นช่องทางแจ้งข้อมูลข่าวสารของธนาคารด้วย

ฉัตรชัยยังเล่าถึงแผนงานด้วยว่า เตรียมนำเครื่อง VTM (Video Teller Machine) มาให้บริการลูกค้า เพราะตู้ VTM เปรียบเสมือนกับการมาใช้บริการที่สาขาของธนาคารได้ทั้งในและนอกเวลาทำการ ทำได้ทั้งฝาก – ถอน รับชำระหนี้เงินกู้ รวมถึงให้บริการด้านสินเชื่อ โดยผู้ใช้บริการจะได้พูดคุยกับพนักงานผ่านหน้าจอตู้ VTM รวมถึง LRM (Loan Repayment Machine) ซึ่งเป็นเครื่องรับชำระหนี้เงินกู้ ที่สามารถติดตั้งนอกสถานที่ได้

“ในปีนี้มีแผนจะติดตั้ง 20 เครื่องตามแหล่งชุมชม อาทิ สถานีรถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าของธนาคารในการชำระหนี้เงินกู้ได้ทุกที่ทุกเวลา และลูกค้าสามารถรับใบเสร็จได้ทันที ซึ่งเทคโนโลยีทั้งหมดนี้จะนำ ธอส.ไปสู่การเป็น G H Bank Unmanned Branch ได้ในอนาคต”ฉัตรชัยระบุอย่างเชื่อมั่น

บอกได้เลยว่า โฉมใหม่ ธอส. ตามแผนงานของ ‘ฉัตรชัย ศิริไล’ จะทันสมัย ไฉไลว๊าบ! แน่นอนเจ้าค่ะ

The short URL of the present article is: https://wealthnbiz.com/t0G93

Read Previous

พฤษภานี้ อังกฤษยกเลิก “แบงก์ 5 ปอนด์” รุ่นเก่า

Read Next

รู้หรือยัง สั่งซื้อขายหุ้นในปีหน้า เปลี่ยนรอบระยะเวลาเหลือ T+2