มธ.ศูนย์รังสิต มีมาตรการช่วยเหลือร้านอาหาร-ร้านค้า-วินมอเตอร์ไซค์ สั่งห้ามเลิกจ้าง พนง.รักษาความสะอาดและรปภ.

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ได้โพสต์เฟซบุ๊ค เกี่ยวกับ #มาตรการช่วยเหลือร้านอาหารในโรงอาหารและผู้มีรายได้น้อย ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ดังนี้

ตามที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้เปลี่ยนการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม และปิดมหาวิทยาลัยตามประกาศของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม – 12 เมษายน 2563 ทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายย่อยในโรงอาหาร ร้านค้าต่างๆ และมอเตอร์ไซค์รับจ้างภายในศูนย์รังสิต รวมถึงลูกจ้างของบริษัทต่างๆ ด้วย เนื่องจากไม่มีคนมามหาวิทยาลัย และนักศึกษาที่อยู่หอก็กลับบ้านกันไปกว่าครึ่งหนึ่ง นั้น

ในฐานะรองอธิการบดีฝ่ายบริหารศูนย์รังสิต ผมได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว และขอแจ้งให้ทราบถึงมาตรการที่ฝ่ายบริหารศูนย์รังสิต จะบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบการและผู้มีรายได้น้อยในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ดังต่อไปนี้ครับ

1.#มาตรการลดราคาค่าเช่าให้กับร้านค้าในโรงอาหารและผู้ประกอบการอื่นๆ

(1)มหาวิทยาลัยจะลดราคาค่าเช่าเดือนมีนาคมเหลือ 50 % ให้กับ #ร้านอาหารในโรงอาหาร และ #ผู้ประกอบการอื่นในมหาวิทยาลัย (เพราะได้ขายเป็นปกติถึงแค่วันที่ 15 มีนาคม) โดยในเดือนเมษายนอาจพิจารณาลดมากกว่า 50 % เพราะแม้ว่าวันที่ 13 เมษายนจะเปิดมหาวิทยาลัยอีกครั้ง แต่มหาวิทยาลัยจะสอนออนไลน์ต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งผมกำลังหารือกับสำนักงานบริหารทรัพย์สินและกีฬาที่เป็นผู้ดูแลโรงอาหาร และจะเสนอท่านอธิการบดีให้อนุมัติต่อไปครับ

(2)สำหรับ #โรงอาหารกรีนแคนทีนและโรงอาหารรอบดึก ซึ่งบริษัทซีพีเป็นผู้ดูแลนั้น ผมได้ทำหนังสือพร้อมกับโทรศัพท์ไปแจ้งผู้จัดการแล้วว่า ขอให้บริษัทฯ ลดราคาค่าเช่าให้กับผู้ประกอบการในโรงอาหารกรีนแคนทีนเหมือนกับโรงอาหารของมหาวิทยาลัย โดยมหาวิทยาลัยก็จะลดค่าสนับสนุนการศึกษาที่บริษัทต้องนำส่งมหาวิทยาลัยเป็นรายเดือนให้

2.#แม่บ้านและพนักงานรักษาความปลอดภัย ที่เป็นลูกจ้างของบริษัทที่รับงานดูแลความสะอาดและความปลอดภัย ผมได้แจ้งบริษัทไปแล้วว่า แม้ว่ามหาวิทยาลัยจะปิดในช่วงนี้ แต่ห้ามเลิกจ้างแม่บ้าน และ รปภ. เพราะมหาวิทยาลัยจ้างเหมาเป็นรายปี บริษัทจึงมีรายได้แน่นอนอยู่แล้ว #จึงห้ามเลิกจ้างลูกจ้างเด็ดขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เป็นลูกจ้างรายวัน

3.#วินมอเตอร์ไซค์ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งผมสอบถามในเบื้องต้น ได้ข้อมูลว่าจากที่เคยวิ่งประมาณ 100 คัน ตอนนี้เหลือเพียง 40 คัน และมีรายได้ต่อคันเพียงวันละ 100 กว่าบาทเท่านั้น ผมจึงแจ้งบริษัทที่เป็นผู้ดูแลแล้วว่า ให้ลดค่าวินอย่างน้อย 50 % และมหาวิทยาลัยจะลดราคาค่าสนับสนุนการศึกษาที่บริษัทจะต้องนำส่งมหาวิทยาลัยเป็นรายเดือนให้เช่นเดียวกัน

4.สำหรับมาตรการเพิ่มเติมในการช่วยร้านอาหารในโรงอาหารและวินมอเตอร์ไซค์ คือ #ให้ร้านปรับเป็นการขายเป็นแบบจัดส่งอาหาร โดย #วินมอเตอร์ไซค์จะเป็นคนขับส่งอาหาร ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือวินมอเตอร์ไซค์ และสนับสนุนมาตรการอยู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดด้วย

ในการดำเนินการนี้ผมขอให้สำนักงานบริหารทรัพย์สินฯ เป็นแม่งานในการสร้างระบบในการให้มีการสั่งอาหารออนไลน์ ให้เป็น Thammasat Food Delivery ไปเลยครับ โดยจะต้อง #ใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อส่ิงแวดล้อม ส่งโดยใส่ในถุงผ้าและเอาถุงผ้าคืน และถ้าเป็นปิ่นโต หรือทัปเปอร์แวร์ได้ก็จะดีที่สุดเลย ตอนนี้กำลังเตรียมการ เมื่อพร้อมแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ

ทั้งหมดนี้เป็นมาตรการในขั้นต้น มาตรการช่วยเหลือมากกว่านี้จะดูสถานการณ์และจะเสนอท่านอธิการบดีต่อไปครับ ตอนนี้ไม่เพียงแต่ต้องช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาด แต่ต้อง #ช่วยผู้ประกอบการและผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาด ด้วยครับ

ขอบคุณทุกท่านครับ #เราจะผ่านโควิดไปด้วยกันครับ

The short URL of the present article is: https://wealthnbiz.com/8GGkM

Read Previous

มูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ ผนึกกำลังเครือข่ายภาคี ประกาศโครงการ “อาสาร่วมใจ FIGHT COVID”

Read Next

SAWADแจกฟรีประกันโควิด 5 หมื่นราย ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนรับสิทธิผ่าน “เฟซบุ๊ก-ไลน์”