“ราชบุรี” จัดเต็ม ! งาน นิทรรศการปลาสวยงาม”AQUA ILLUMINATION” ครั้งแรกในเมืองไทย เพื่อสู่แหล่งเพาะพันธ์ุปลาสวยงามติดอันดับโลก

จังหวัดราชบุรี นำโดย นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมด้วยเทศบาลเมืองบ้านโป่ง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดงาน AQUA ILLUMINATION กิจกรรมนิทรรศการปลาสวยงามเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของจังหวัดราชบุรีให้เป็นศูนย์กลางของแหล่งเพาะพันธ์ปลาสวยงามที่สุดในประเทศไทย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรีภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 และส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วง Green Season ซึ่งเป็นการเดินทางท่องเที่ยวระยะใกล้ภายใต้คอนเซป “คิด..แล้วไปให้ถึง” ไปให้ถึงจังหวัดราชบุรี

โดยได้นำศักยภาพของบ้านโป่งที่มีพื้นที่เพาะเลี้ยงปลาสวยงามมากที่สุดในประเทศไทยและเป็นศูนย์กลางจำหน่ายปลาสวยงามพื้นที่ใหญ่สุดในเอเชียมาต่อยอดขยายผลเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวในลักษณะ Art Aquarium การแสดงปลาสวยงามภายใต้ตู้ปลาขนาดยักษ์และขนาดเล็กใหญ่รูปทรงแปลกตา สาดส่องด้วยแสงไฟหลากสีอย่างอลังการ เป็นการผสมผสานกันระหว่างศิลปะ – ออกแบบ – ความบันเทิง – อะควาเรียม ที่ให้ความรู้สึกชวนพิศวงแต่สวยงาม พร้อมดนตรีบรรเลงเคล้าคลอทำให้ได้สัมผัสความงามในหลากหลายมิติ ออกแบบบรรยากาศงานโดยศิลปินนักออกแบบจัดดอกไม้ชั้นนำของเอเชีย สกุล อินทกุล ซึ่งมีชื่อเสียงในการเสนอแนวคิดเชิงปรัชญาตะวันออกผ่านศิลปะการจัดวางดอกไม้ (Flower Installation) ที่เน้นผิวสัมผัสและองค์ประกอบที่งดงาม ดูน่าตื่นตาตื่นใจเช่นเดียวกับงานประติมากรรม และใช้นวัตกรรมมัลติมีเดียโชว์แสงสีคุณภาพระดับสากลโดยทีม Digital Art จากฝีมือเด็กไทยล้วน

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หากล่าวถึงประเทศชั้นนำที่เพาะเลี้ยงพันธุ์ปลาสวยงามมีอยู่ 3 ประเทศด้วยกันคือ ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย และไทย ซึ่งทางภาคตะวันตกของประเทศไทย อาทิ กาญจนบุรี, นครปฐม และราชบุรี ถือเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงพันธุ์ปลาสวยงามที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีความความเหมาะสมเนื่องด้วยมีลักษณะทางสภาพภูมิอากาศที่อบอุ่น มีความอุดมสมบูรณ์ และมีความหลากหลายทางชีวภาพ โดยเฉพาะอำเภอบ้านโป่งที่มีบ่อเลี้ยงปลาถึงกว่า 1,700 บ่อ สามารถสร้างรายได้สู่ชุมชนมาเป็นเวลานาน จากข้อมูลจากในปี 2550 การซื้อขายสัตว์เลี้ยงทุกชนิดของประเทศมีมูลค่าร่วมหมื่นล้านบาท และในปี 2560 เพิ่มขึ้นมาถึงร่วมหนึ่งแสนล้านบาทต่อปี และในอนาคตอีกสิบปีคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นมาถึงห้าแสนล้านบาท

“โดยเฉพาะการเติบโตในเรื่องของปลาสวยงาม เพราะปลาสวยงามเป็นสัตว์เลี้ยงที่ไม่สร้างมลภาวะ ไม่มีกลิ่น และสามารถเลี้ยงภายในบ้านได้อย่างสะดวก ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเล็งเห็นว่าอำเภอบ้านโป่งคือศูนย์กลางการเพาะเลี้ยงพันธุ์ปลาสวยงามที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตกของประเทศไทย และเป็นศูนย์กลางของการคมนาคม นอกจากนี้ยังมีตลาดกลางปลาสวยงามที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนคือตลาดฟิชวิลเลจ เพราะฉะนั้นการจัดงานในวันนี้จึงส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ของจังหวัดราชบุรี ก็ขอเชิญชวนพี่น้องให้มาเข้าชมงานมากๆ กันนะครับ”

นายสกุล อินทกุล นักจัดดอกไม้ชื่อดังที่มาร่วมสร้างสรรค์ความงดงามของนิทรรศการปลาสวยงามในครั้งนี้ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “การจัดนิทรรศการในครั้งนี้ให้มีความน่าสนใจ และดึงดูดสายตาผู้ชมถือเป็นการสร้างประสบการณ์การเที่ยวชมงานในรูปแบบใหม่ครับ มีการปรับเปลี่ยน และเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีความหลากหลาย หรือแปลกตาไปจากเดิม อย่างแทงค์น้ำเราเอามาปรับเป็นแจกันเพื่อสร้างการดึงดูดสายตา งานในลักษณะนี้เราเรียกว่าเป็น Art Installation ซึ่งความยากของการตกแต่งนิทรรศการในครั้งนี้คือการเล่นกับสิ่งมีชีวิต อย่างตัวปลาที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา โดยมีการใช้แสงเป็นสีสันเพื่อเพิ่มความกลมกลืนและมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น”

โดยภายในหอประชุมศาลาประชาคมเทศบาลเมืองบ้านโป่งถูกเนรมิตให้เป็นสถานที่โล่งกว้างและมืดสนิท จัดตกแต่งตู้ปลาอะคริลิกน้อยใหญ่ แบ่งเป็น 3 โซนหลัก ดังนี้

โซน 1 ชนชั้นมนุษย์และสวรรค์ เป็นตู้ปลาสั่งทำจากต่างประเทศ สูง 2.4 เมตร ตกแต่งด้วย Art Work จากภาพประติมากรรมเส้นสินเทา แบ่งชนชั้นมนุษย์และสวรรค์ ต้นแบบจากภาพฝาผนังของวัดคงคาราม จังหวัดราชบุรี

โซน 2 ป่าไผ่ แรงบันดาลใจจากป่าไผ่ Arashiyama ประเทศญี่ปุ่นที่มีความอุดมสมบูรณ์เหมือนจังหวัดราชบุรี ติดตั้งตู้ปลาทรงกระบอก ขึ้นรูปและซ่อนให้กลมกลืนไปกับลำต้นไผ่

โซน 3 ตู้ปลาแท่งนำเข้าจากต่างประเทศ เป็นมิติการมองแบบต่าง ๆ เช่น ตู้ปลาสี่เหลี่ยมทรงตั้ง ตู้ปลา 3 เหลี่ยม 4 เหลี่ยม 5 เหลี่ยม 6 เหลี่ยม 8 เหลี่ยม  ตู้ปลาผนังลายผ้าขาวม้าราชบุรี  อุโมงค์ตู้ปลาที่มีแนวคิดจากถ้ำหินงอกหินย้อยเสมือนเดินอยู่ในถ้ำที่มีปลาว่ายน้ำอยู่ด้านบน ตู้ปลาโดมไม้ไผ่

ร่วมด้วย โหลปลากัดยักษ์ ความสูง 3.2 เมตร   เซ็นเตอร์พีช เป็นตู้ปลาดอกบัวบานไทย รัศมี 8 เมตร ล้อมด้วยเบญจรงค์จากจังหวัดสมุทรสงคราม

นอกจากนี้บริเวณระเบียงข้างห้องแสดงปลายังมีการออกร้านของชุมชนท่องเที่ยวในเขตอำเภอบ้านโป่ง เช่น มอญนครชุมน์  จีนแคะบ้านห้วยกระบอก ไท-ยวนบ้านหนองปลาหมอ งานฝีมืองานศิลปะของกลุ่มศิลปินเมืองบ้านโป่ง เป็นต้น และในส่วนของเทศบาลเมืองบ้านโป่งจัดให้มีการจำหน่ายสินค้าของดีของฝากที่ชั้นล่างและบริเวณลานเอนกประสงค์ริมแม่น้ำแม่กลองอีกด้วย

ด้านนางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าสำหรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่มีความสนใจจะซื้อปลาหรืออุปกรณ์เกี่ยวกับการเลี้ยงปลาและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ แนะนำให้ไปเที่ยวชมที่ตลาดกลางปลาสวยงามและสัตว์เลี้ยงฟิช วิลเลจ (Fish Village) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานที่จัดงาน งาน AQUA ILLUMINATION (อะควา อิลูมิเนชั่น) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม ถึง 6 กันยายนนี้ โดยเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00 น. สำหรับวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ขยายเวลาให้เข้าชมได้จนถึง 22.00 น.

The short URL of the present article is: https://wealthnbiz.com/RwQKE

Read Previous

ไขข้อเท็จจริง : ‘ยี่โถ’ รักษา ‘โควิด-19’ ได้จริงหรือ?

Read Next

2 แม่ลูกไฮโซ “ผึ้ง บุญญาดา-น้องปริม”ประชันความปังแฟชั่น “Howe Magazine”