สหรัฐฯ ป่วยโควิด-19 รายวัน พุ่งสูงสุดในรอบ 2 เดือน

ลอนดอน, 11 พ.ค. (ซินหัว) — หนังสือพิมพ์เดลี เมล์ (Daily Mail) ของสหราชอาณาจักร เผยว่าจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายวันของสหรัฐฯ พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน โดยพบว่าผู้ป่วย 2 ใน 5 ติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น

หนังสือพิมพ์ฯ รายงานว่าตัวเลขจากรัฐ เทศมณฑล และหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่น แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 95,854 ราย ภายในวันเดียว ซึ่งถือเป็นตัวเลขรายวันสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือช่วงท้ายของการระบาดระลอกสายพันธุ์โอไมครอน โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 60 จากเมื่อสองสัปดาห์ก่อน

หนังสือพิมพ์ฯ อ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ซึ่งพบว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.2.12.1 (BA.2.12.1) ครองสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 44 ของผู้ป่วยรายใหม่ในประเทศ เพิ่มขึ้นจากเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ซึ่งอยู่ที่ราวร้อยละ 22 เท่านั้น

ด้าน ดร. เดโบราห์ เบิร์กซ์ อดีตหัวหน้าด้านการรับมือโรคโควิด-19 ภายใต้คณะบริหารของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาเตือนว่ารัฐทางตอนใต้ควรเตรียมพร้อมรับมือการติดเชื้อที่จะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจาก “ภูมิคุ้มกันลดลง” พร้อมคาดว่าจำนวนผู้ป่วยในรัฐทางตอนเหนือจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในฤดูหนาวนี้

เบิร์กซ์ยังชี้ให้เห็นว่าแอฟริกาใต้ ซึ่งพบสายพันธุ์โอไมครอนเป็นประเทศแรก มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสูงขึ้นอีกครั้งในระยะเวลาเพียง 4-6 เดือนหลังการระบาดระลอกก่อนหน้า ท่ามกลางระดับภูมิคุ้มกันที่ลดลง

https://www.facebook.com/bkkwealthandbiz/posts/2809909949310426

The short URL of the present article is: https://wealthnbiz.com/HRZkJ

Read Previous

FTI ปลื้ม!โรดโชว์นักลงทุนสนใจเพียบ ส่งผลให้ยอดจองซื้อวันแรกล้นทะลัก

Read Next

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ‘โควิด-19’ ยังไม่ถึงเวลาเป็น ‘โรคประจำถิ่น’