แค่เย็นวันที่สอง (29 มี.ค.) ยอดลงทะเบียนขอรับเงิน 5 พัน พุ่งไปถึง 16.28 ล้านคนแล้ว

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ยอดลงทะเบียนรับเงินเยียวยาผู้ถูกกระทบจากไวรัสโควิด 5,000 บาท ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ซึ่งเริ่มเปิดตั้งแต่ 18.00 น.ของวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา จนล่าสุดเวลา 15.00 น.ของวันนี้ มียอดแล้วกว่า 16.28 ล้านคน ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงการคลังจะใช้เวลาคัดกรองและตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อทยอยจ่ายเงินให้ โดยกลุ่มแรกจะได้รับเงินภายใน 7 วันทำการ หรือเริ่มตั้งแต่ 8 เม.ย.นี้เป็นต้นไป ส่วนที่เหลือจะทยอยแจ้งผลตรวจสอบผ่านเอสเอ็มเอส เนื่องจากมีผู้ลงทะเบียนจำนวนมากอาจต้องใช้เวลาบ้าง

“แม้ขณะนี้จะมียอดคนลงทะเบียนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่รัฐบาลยังคงเปิดให้ลงทะเบียนได้ต่อเนื่อง และยืนยันว่า ไม่ว่าจะมีคนผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติมากน้อยแค่ไหน ทุกคนจะได้รับเงินช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือนแน่นอน เพราะรัฐบาลต้องการช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนและได้รับผลกระทบจริง ๆ ส่วนจะต้องใช้เงินมากเป็นแสนล้านอย่างที่ต้องข้อสังเกตหรือไม่ จะต้องรอการคัดกรองตรวจสอบก่อน ซึ่งจะมีการตรวจอย่างละเอียด และน่าจะมีคนถูกตัดสิทธิไปพอสมควร” โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าว

นายลวรณ กล่าวอีกว่า สำหรับวิธีการตรวจสอบ ธนาคารกรุงไทยได้นำระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มาใช้คัดกรอง แบ่งผลเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกหากผ่านคุณสมบัติและมีความเดือดร้อนชัดเจนก็จะได้รับเงินก่อน ส่วนกลุ่มที่มีข้อมูลไม่ชัดซึ่งเป็นคนส่วนมาก อาจต้องขอข้อมูลเพิ่มเติมและใช้เวลาตรวจสอบอีกระยะหนึ่ง และกลุ่มสุดท้ายที่ไม่ผ่านการตรวจสอบก็จะไม่ได้อะไร โดยทุกคนจะได้รับเอสเอ็มเอสยืนยันผลตรวจสอบส่งเข้าเบอร์โทรศัพท์มือถือตามที่ลงทะเบียนไว้

The short URL of the present article is: https://wealthnbiz.com/3uWGC

Read Previous

ศบค.เผยแห่ลงทะเบียนรับ 5 พัน พร้อมกัน 20 ล้านคน ทำเว็บล่ม เสียเวลากู้เว็บ 2 ชม. แค่ครึ่งวันลงไป 13.9 ล้านคนแล้ว

Read Next

ดร.สุวรรณ วลัยเสถียร ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและกฎหมายภาษี ถึงแก่กรรมแล้ว