จีน ‘จำคุก-ปรับ’ เจ้าของแพลตฟอร์ม ‘วิดีโอละเมิดลิขสิทธิ์’

เซี่ยงไฮ้, 22 พ.ย. (ซินหัว) — วันจันทร์ (22 พ.ย.) ศาลประชาชนชั้นกลางแห่งที่ 3 ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนตัดสินโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน และปรับเงิน 1.5 ล้านหยวน (ราว 7.73 ล้านบาท) กับชายจีนรายหนึ่ง ฐานดำเนินการแพลตฟอร์มวิดีโอละเมิดลิขสิทธิ์ชื่อว่า YYeTs.com ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้งานสตรีมและดาวน์โหลดสำเนาของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ฉบับละเมิดลิขสิทธิ์

ศาลฯ กล่าวว่านับตั้งแต่ปี 2018 เหลียงหย่งผิง ได้ก่อตั้งบริษัท 2 แห่ง และว่าจ้างบุคคลจำนวนมาก เพื่อพัฒนาและดำเนินการเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน YYeTs.com โดยพวกเขาดาวน์โหลดวิดีโอที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเว็บไซต์ต่างประเทศ แปลวิดีโอเหล่านั้นเป็นภาษาจีน และอัปโหลดวิดีโอพร้อมคำบรรยายไปยังเซิร์ฟเวอร์ เพื่อเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์

พวกเขาหาผลกำไรอย่างผิดกฎหมาย ด้วยการเรียกเก็บค่าสมาชิกและค่าโฆษณา รวมถึงจำหน่ายฮาร์ดไดรฟ์แบบพกพา ซึ่งจัดเก็บวิดีโอที่ละเมิดลิขสิทธิ์เหล่านี้ไว้

ศาลฯ ได้รับแจ้งว่า YYeTs.com โพสต์สำเนาวิดีโอที่ไม่ได้รับอนุญาตจำนวน 32,824 รายการ บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของตน ซึ่งมีสมาชิกรวม 6.83 ล้านคน และสร้างรายได้อย่างผิดกฎหมายรวมกว่า 12 ล้านหยวน (ราว 61.8 ล้านบาท) ตั้งแต่เดือนมกราคม 2018 ถึงมกราคม 2021 โดยเหลียงถูกจับกุมในบ้านพักของเขาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2021

ทั้งนี้ ศาลฯ ระบุว่าเหลียง ซึ่งมีบทบาทสำคัญในคดีนี้ ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ของเจ้าของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์และต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย และเนื่องจากเหลียงรับสารภาพโดยสมัครใจและจ่ายค่าปรับบางส่วนล่วงหน้าแล้ว ทำให้เขาได้รับการลดหย่อนโทษเป็นการจำและปรับดังข้างต้น

The short URL of the present article is: https://wealthnbiz.com/2Vejg

Read Previous

อย่างเท่เลยลูก! ‘แก๊งไอต้าว’ คว้าสกี-สโนว์บอร์ด-จักรยาน ตะลุยหิมะ

Read Next

ผู้ว่าฯ หนองบัวลำภู จับมือภาคเอกชน กลุ่มบริษัทน้ำตาลเอราวัณ ลงพื้นที่ ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย